Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà là một nghi thức thờ cúng tổ tiên ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của con cháu đối với tổ tiên. Nghi thức này bao gồm việc thắp hương, khấn vái tổ tiên, và tụng đọc Kinh Cửu Huyền Thất Tổ.
Trong bài viết này, TKTN sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về nghi thức Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà và những bài kinh đọc khi thực hiện nghi thức nhé
Cửu Huyền Thất Tổ là gì
Cửu Huyền Thất Tổ là một cụm từ trong tiếng Việt, có nghĩa là “chín đời tổ tiên”. Cụm từ này được sử dụng trong văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với tổ tiên, những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục con cháu.
Cụ thể, Cửu Huyền Thất Tổ bao gồm:
- Cửu huyền: 9 đời tổ tiên, tính từ đời cao tổ (tức là ông bà nội, ngoại) cho đến đời cha, mẹ, con cháu.
- Thất tổ: 7 đời tổ tiên, tính từ đời cao tổ cho đến đời ông nội, bà nội.
Trong lễ cúng gia tiên, con cháu thường thắp hương khấn vái tổ tiên, trong đó có lời khấn Cửu Huyền Thất Tổ. Lời khấn này thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu được bình an, may mắn.
Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà
Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà là một nghi thức thờ cúng tổ tiên, được thực hiện tại nhà riêng của con cháu. Nghi thức này bao gồm việc thắp hương, khấn vái tổ tiên, và tụng đọc Kinh Cửu Huyền Thất Tổ.
Mục đích của Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà
Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của con cháu đối với tổ tiên, những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục mình. Ngoài ra, nghi thức này còn cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu được bình an, may mắn, gia đình hạnh phúc, con cháu hiếu thảo.
Cách Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà
Để tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà, con cháu cần chuẩn bị các vật dụng sau:
- Bàn thờ gia tiên: Bàn thờ gia tiên cần được đặt ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm.
- Bài vị của tổ tiên: Bài vị của tổ tiên cần được đặt ở vị trí trang trọng nhất trên bàn thờ.
- Hương hoa, đèn nến: Hương hoa, đèn nến cần được thắp sáng trước khi tụng kinh.
- Kinh Cửu Huyền Thất Tổ: Kinh Cửu Huyền Thất Tổ có thể được mua tại các cửa hàng kinh doanh đồ thờ cúng.
Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà: Kinh Cửu Huyền Thất Tổ
Kinh Cửu Huyền Thất Tổ
Dâng Hương
Khói hương xông thấu mấy từng xanh,
Rốt ráo tâm con bổn nguyện lành.
Trên khói hương này xin Phật ngự,
Chứng minh đệ tử tấc lòng thành (lạy)
Lễ Phật
Kính lạy Phật từ bi cứu thế,
Đem đạo lành phổ tế chúng sanh.
Trần gian biết nẻo tu hành,
Nhờ đèn trí huệ quang minh soi đường (lạy)
Lễ Pháp
Kính lạy Pháp là phương giải thoát,
Gốc chân truyền Y bát từ xưa.
Pháp tu chứng đắc kịp giờ,
Độ người qua đến bến bờ bên kia (lạy)
Lễ Tăng
Kính lạy Tăng nghiêm trì giới luật,
Hạnh Tăng vô nhất vật thanh bần.
Tự mình giác ngộ lý chân,
Giúp người giác ngộ chuyên cần công tu (lạy)
Cúng Cửu Huyền Thất Tổ
Thành kính lạy Cửu Huyền Thất Tổ,
Ngõ đáp ơn báo bổ sanh thành.
Con quy y Phật tu hành,
Cửu Huyền Thất Tổ lòng thành chứng tri.
Noi theo hạnh từ bi của Phật,
Bỏ dứt đi những tật xấu xa.
Trau dồi đức hạnh thuần hòa,
Đạo thành cứu độ Mẹ, Cha, Cửu Huyền.
Nay phẩm vật hiện tiền dâng cúng,
Hương, đăng, hoa chúc tụng cầu xin.
Cửu Huyền Thất Tổ hương linh,
Chứng lòng hiếu thảo ân sinh thuở đầu.
Công dạy dỗ cao sâu thăm thẳm,
Công dưỡng nuôi khó gẫm gì hơn.
Ăn cay, uống đắng không sờn,
Vì con đau khổ không hờn phiền chi.
Cha Mẹ rất từ bi hà hải,
Nội Ngoại đồng bác ái tình thương.
Cửu Huyền Thất Tổ đồng nương,
Từ đời vô thỉ khôn lường kiếp sinh.
Ân dưỡng dục minh minh như hải,
Ân sanh thành tợ Thái Sơn cao.
Con nay muốn đáp công lao,
Đền ơn, trả nghĩa thế nào cho xong.
Lời Phật dạy mênh mông biển khổ,
Cõi Ta Bà không chỗ dựa nương.
Chúng sanh vì bởi tình thương,
Tình ân, tình ái mà vương nghiệp sầu.
Sanh tử mãi biết đâu mà kể,
Cứ trầm luân trong bể ái hà.
Cũng vì bản ngã chấp ta,
Tham lam, sân giận, cùng là si mê.
Những tội lỗi không hề dứt bỏ,
Đường tử sanh nên khó bước qua.
Làm con muốn cứu Mẹ Cha,
Cửu Huyền Thất Tổ, Ông Bà đền ơn.
Đem phẩm vật cúng dâng Tam Bảo,
Nhờ chư Tăng tâm đạo cầu nguyền.
Cầu cho Thất Tổ Cửu Huyền,
Siêu sanh Tịnh độ phước duyên đủ đầy.
Ai muốn đáp công Thầy dạy dỗ,
Hay đền ơn Thất Tổ Cửu Huyền.
Chúng sanh tất cả các miền,
Thì nên phát đại lời nguyền độ tha.
Trước xuất thế lìa xa cõi tục,
Sau diệt tiêu lòng dục, tánh phàm.
Chẳng còn ưa chuộng, muốn ham,
Thân tâm thanh tịnh, già lam dựa kề.
Tu chứng đắc Bồ đề Phật quả,
Độ chúng sanh tất cả siêu thăng.
Vượt lên cửu phẩm thượng tầng,
Là phương trả nghĩa đáp bằng công lao.
Ai hiếu tử mau mau ghi nhớ,
Muốn đáp đền mối nợ từ xưa.
Cần nên tu niệm sớm, trưa,
Công dày, quả mãn phước thừa báo ân.
Hồi Hướng Chung
Phẩm kinh con đọc vừa xong,
Xin đem hồi hướng cầu đồng thế gian.
Nguyện cho dương thới bình an,
Âm siêu ba cõi Tây phang đặng về.
Người người thoát khỏi trầm mê,
Chóng thành quả giác, vẹn bề đạo chơn.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT (3 lần)
Kinh Sám Hối Cửu Huyền Thất Tổ
Nam mô Phật Tổ Thích Ca
Tây phương giáo chủ Di Ðà chứng minh
Quan Âm, Thế Chí oai linh
Phổ Hiền, Ðịa Tạng tận tình chứng tri
Nhờ ân Phật lực từ bi
Chứng lòng đệ tử đồng thì nguyện ra
Cầu cho thất tổ siêu qua
Sanh về Phật quốc ngự tòa bảo châu
Ngưỡng mong Phật pháp cao sâu
Cửu huyền thoát khổ sầu nghiệp vương
Sanh qua cảnh Phật miên trường
Chẳng còn đau khổ sáu đường thế gian
Dứt lìa mối nợ trái oan
Hưởng phước thanh nhàn, thọ mạng vĩnh miên
Lòng thành nguyện trước Phật tiền
Ðộ cho Thất tổ Cửu huyền siêu thăng
Lục thân quyến thuộc nghiệp căn
Vãng sanh Tịnh độ, đồng đăng liên đài
Vào trong cửu phẩm cao ngai
Hưởng phần khoái lạc đêm ngày thảnh thơi
Chúng con cung kính đồng thời
Cầu xin Tam bảo chứng nơi lòng thành
Nguyện cho tất cả chúng sanh
Âm siêu dương thới cõi thanh dựa kề
Người người đắc giác lìa mê
Sớm gieo hạt giống Bồ đề vào tâm.
Nam Mô Siêu Lạc Ðộ Bồ Tát Ma Ha Tát.
Lời kết
Tụng Kinh Cửu Huyền Thất Tổ Tại Nhà là một nghi thức thờ cúng tổ tiên ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của con cháu đối với tổ tiên. Nghi thức này không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà còn có ý nghĩa giáo dục con cháu về truyền thống uống nước nhớ nguồn, hiếu thảo của dân tộc.